You are currently viewing Quốc lộ 22 – Hành trình đầy thử thách và những trải nghiệm đáng nhớ
Mở rộng đường Quốc Lộ 22

Quốc lộ 22 – Hành trình đầy thử thách và những trải nghiệm đáng nhớ

Bài viết này sẽ giới thiệu về Quốc lộ 22 – tuyến đường huyết mạch nối liền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Quốc lộ 22 không chỉ là một con đường để di chuyển, mà còn là một chặng đường đầy thử thách và những trải nghiệm tuyệt vời. Từ việc khám phá những phong cảnh đẹp như rừng nguyên sinh, thác nước, đến tìm hiểu về văn hóa và lịch sử của các dân tộc địa phương, đây là một hành trình đáng để trải nghiệm.

Hãy cùng Linkday đọc bài viết để tìm hiểu thêm về Quốc lộ 22 và những điều thú vị trên con đường này.

Thông tin Quốc Lộ 22

Quốc lộ 22 là con đường nối liền Thành phố Hồ Chí Minh đến cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, dài 58,5 km. Đây là con đường nằm trong dự án đường cao tốc giữa Thành phố Hồ Chí Minh đi Phnom Penh.

Và quốc lộ 22A bắt đầu tại ngã tư An Sương, quận 12, đi qua các huyện Hóc Môn, Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh), Trảng Bàng, Gò Dầu (tỉnh Tây Ninh), và kết thúc tại cửa khẩu Mộc Bài, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh).

Tại thị trấn Gò Dầu, huyện Gò Dầu, quốc lộ 22B tách ra từ quốc lộ 22 để đi lên Cửa khẩu Xa Mát, biên giới Campuchia.

Con đường này nối liền với quốc lộ 1 của Campuchia. Từ Mộc Bài đến Phnom Penh dài 170 km. Vào thời Pháp thuộc, quốc lộ 22 thuộc quốc lộ 1 của Đông Dương.

Độ dài một số tuyến đường:

  • Thuộc Thành phố Hồ Chí Minh: 30,7 km
  • Thuộc tỉnh Tây Ninh: 28 km
  • Gò Dầu – Mộc Bài: 8 km

AH1 là tuyến đường bộ dài nhất của hệ thống xa lộ xuyên Á với tổng chiều dài 12.845 dặm (20.557 km) từ Tokyo qua Triều Tiên, Trung Quốc, Đông Nam Á và Ấn Độ đến biên giới giữa Iran,Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria tây Istanbul. Ở Việt Nam, đường quốc lộ 22 hiện là tuyến đường chính, cùng theo với quốc lộ 1A làm lên tuyến đường AH1 xuyên Á này.

Tuyến AH1 qua Việt nam gồm 2 quốc lộ:

  • QL1 đoạn Lạng Sơn – Thành phố Hồ Chí Minh:Cửa khẩu Hữu Nghị/Lạng Sơn- Thủ đô Hà Nội – Phủ Lý – Ninh Bình – Thanh Hóa – Vinh – Hà Tĩnh – Đồng Hới – Đông Hà – Huế – Đà Nẵng – Quảng Ngãi – Tuy Hòa – Phan Rang – Biên Hòa – Thành phố Hồ Chí Minh
  • QL22A:Thành phố Hồ Chí Minh – Cửa khẩu Mộc Bài/Tây Ninh

Trong tương lai, khi cao tốc Tp.HCM – Mộc Bài hoàn thành, cùng theo với đường Vành đai 3 (đoạn Long Trường – Hóc Môn), Cao tốc Bắc – Nam (đoạn Pháp Vân – Long Trường) và Cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn sẽ phát triển thành đường AH1 thay cho trên quốc lộ 1A và quốc lộ 22 như hiện nay.

Bản đồ tuyến Quốc lộ 22A
Bản đồ tuyến Quốc lộ 22A

Quy hoạch mở rộng tuyến đường Xuyên Á

Tên dự ánMở rộng Quốc lộ 22 (Đường xuyên Á)
Nhà đầu tưTổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO).
Tổng mức thầu đầu tư dự kiến12.850 tỷ đồng
Quy mô58,5 km
Thiết kế 2-4 làn xe
Địa điểm đầuNgã tư An Sương, Quận 12
Điểm giữaHuyện Hóc Môn; Củ Chi; huyện Trảng Bàng; Gò Dầu (Tây Ninh); cửa khẩu Mộc Bài; xã Lợi Thuận; huyện Bến Cầu (Tây Ninh)
Điểm cuốiQuốc Lộ 1 Campuchia

Thiết kế tuyến đường Quốc Lộ 22

Theo báo cáo vừa mới đây từ Bộ GTVT, trên tuyến đường này thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe và ùn ứ, nhất là vào giờ cao điểm. Như vậy số liệu cụ thể đã chứng minh rằng số lượng xe cộ lưu thông qua đây đang quá tải gần gấp đôi so với thiết kế ban đầu.

Bên cạnh đó tuyến đường Xuyên Á với vai trò chủ chốt trong mạng lưới giao thông vùng, Chính phủ đã phê duyệt nâng cấp và không ngừng mở rộng tuyến đường Xuyên Á đoạn TP HCM đến tỉnh Tây Ninh. Cụ thể được thành 2 đoạn như sau:

  • Đoạn 1: Từ ngã tư An Sương đến huyện Củ Chi: Dài 30km có quy mô 4 làn xe;
  • Đoạn 2: Từ huyện Trảng Bàng đến Mộc Bài: Dài 28km có quy mô 2 làn xe.

Tiến độ dự án nâng cấp mở rộng đường Quốc Lộ 22

Biết được sự cấp thiết của việc nâng cấp và triển khai sớm tuyến đường Xuyên Á (Quốc lộ 22), khi hệ thống giao thông ở trong dự án Vành đai 3 đang có sự khép kín, sẽ càng khiến cho Quốc lộ 22 đang ngày càng áp lực về giao thông tại khu vực. 

Theo đó, vào cuối năm 2018, chính quyền thành phố đã đưa bản đề xuất mở rộng Quốc lộ 22 đoạn từ TP.HCM (theo lộ giới quy hoạch 60m và 120m). Đoạn từ tỉnh Tây Ninh sẽ được nâng cấp mặt đường và hệ thống thoát nước. Dự kiến với số vốn đầu tư ban đầu rơi vào khoảng 10.000 tỷ đồng, với từng đoạn chi tiết:

Tuyến 1: Đoạn từ TP HCM – Trảng Bàng dài 33km,quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh,  và tốc độ thiết kế 120km/giờ.

Tuyến 2: Đoạn Trảng Bàng – Mộc Bài dài 20,5km, theo mô hình đường cao tốc hạn chế 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Theo như kế hoạch thì dự án nâng cấp mở rộng này sẽ được phê duyệt vào năm nay và thông xe hoàn thiện vào năm 2025. Tuy nhiên, theo như Nghị quyết mới đầu năm 2018, hợp đồng BOT sẽ chỉ được đưa vào áp dụng với những công trình mới, không áp dụng đối với những tuyến đường nâng cấp cải tạo để thu phí. Do đó, Quốc lộ 22 đang bị tạm ngưng để Bộ GTVT tìm ra mô hình đầu tư và dự trù kinh phí cho thích hợp.

Tuyến đường Xuyên Á
Tuyến đường Xuyên Á

Xem thêm…

Kết luận

Trên đây, Linkday đã chia sẻ những thông tin mới nhất về đường Quốc Lộ 22. Hy vọng sẽ mang lại những thông tin hữu ích tới bạn

Chúc bạn một ngày tốt lành!