You are currently viewing Đường Hồ Chí Minh cập nhập mới nhất năm 2023
Cập nhập tiến độ xây dừng đường Hồ Chí Minh mới nhất 2023

Đường Hồ Chí Minh cập nhập mới nhất năm 2023

Lnhã thổ Việt Nam trải dài từ Bắc tới Nam và được kết nối bằng những tuyết đường xương sống vô cùng quan trọng. Một trong số đó chính là tuyết đường Hồ Chí Minh. Con đường này được xây dựng với 2 ý nghĩa. Một là khẳng định chiến thắng cách mạng của dân tộc Việt Nam vảo vệ tố quốc. Hai là tuyết đường này được xây dựng và đặt theo tên Chủ tịch Hồ Chí Minh cà là tuyết đường huyết mạch trong thời bình. Vậy, tính đến nay đường Hồ Chí Minh đang được xây dựng với tiến độ như thế nào? Cùng Linkday tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây

Thông tin đường Hồ Chí Minh

Tên dự án: Đường Hồ Chí MinhQuy mô: 3.183 km
Điểm đầu: Pác Bó – tỉnh Cao BằngThiết kế từ 2 đến 8 làn xe, tuy thuộc địa hình
Điểm giữa: Qủng Bình 320kmSố tỉnh đi qua: 28 tỉnh thành
Điểm cuối: Đất Mũi – Cà MauVốn đầu tư: Giai đoạn 1 là 13.000 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 104104,100 tỷ đồng
Hình thức đầu tư: BOTKhởi công: 5 tháng 4 năm 2000

Thiết kế dự án đường Hồ Chí Mình

Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Nội, Hoà Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau.

  • Đối với những đoạn đường chạy qua các khu quy hoạch đô thị thì sẽ được thiết kế theo chuẩn TCXDVN 104 – 2007, đây là chuẩn thiết kế đường đô thị.
  • Các đoạn đường không qua đô thị và không phải cao tốc thì thiết kế với chuẩn TCVN 4054 – 2005.
  • Còn đối với các đoạn đường Hồ Chí Minh được làm cao tốc thì sẽ thiết kế theo chuẩn cao tốc là TCVN 5729 – 1997.

Đường Hồ Chí Minh có quy mô hai làn xe, ngoài ra còn được thiết kế đảm bảo kiên cố và chống sạt lở ở đoạn Hoà Lạc (Hà Nội) đến Tân Cảnh (Kon Tum). Trong năm 2020 trên tuyến đường sẽ được thiết kế một số đoạn cao tốc và cầu lớn.

Tiến độ xây dựng đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chính Minh được xem là huyết mạch thời bình của Việt Nam. Tuyens đường này chạy xuyên suốt từ Bắc tới Nam và có quy mô lớn nhất tại nước ta. Vì vì vậy, để hoàn thành con đường này mà phải chia làm 3 giai đoạn. Nhằm đảm bảo quá trình thi công được diễn ra một cách tốt nhất.

Giai đoạn 1

Thi công từ năm 2000 – 2007, Ở giai đoạn này nhà nước đã hoàn thành xuyên suốt tuyến đường với 2 làn xe và đưa vào hoạt động trong năm 2008. Ngoài ra còn đầu tư hệ thống chống sạt lỡ và bảo vệ sự kiên cố cho con đường trải dài từ Hà Nội đến Kom Tum. Cụ thể:

Tiến độ đoạn Pác Bó (Cao Bằng) – Chợ Bến (Hoà Bình). Trong đó: 

  • Đoạn Pác Bó (Cao Bằng) – Chợ Chu dài 113km (đã hoàn thành).
  • Đoạn chợ Chu – ngã ba Trung Sơn dài 30km (chưa triển khai).
  • Đoạn Đoan Hùng – Chợ Bến dài 130km (chưa triển khai).

Tiến độ chợ Bến (Hoà Bình) – Tân Cảng (Kom Tum) đã hoàn thành 1.350 km. Trong đó, đoạn Cam Lộ – Tuý Loan dài 175km đang triển khai (dự kiến trong năm 2020 thông toàn tuyến).

Tiến độ đoạn đường chạy qua các tỉnh Tây Nguyên như (Kon Tum – Gia Lai – Đắk Lắk – Đắk Nông – Bình Phước), với quy mô đường cao tốc từ 4- 6 làn xe, chiều dài khoảng 553 km đã hoàn thành trong năm 2014-2016.

Giai đoạn 2

Từ năm 2007 đến 2015, Tuyến đường Hồ Chí Minh vẫn được đảm bảo với quy mô 2 làn xe. Trong giai đoạn này, toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) được đầu tư để nối thông. Một vài tuyến cầu lớn và cao tốc cũng được xây dựng. Dự kiến trong năm 2020 sẽ hoàn thành. Cụ thể 

Đoạn Chơn Thành (Bình Phước) – Đất Mũi (Cà Mau) đã hoàn thành 192km. Trong đó:

  • Đoạn Lộ Tẻ – Rạch Sỏi dài 55km đang triển khai.
  • Đoạn Chơn Thành – Đức Hoà dài 74km chưa triển khai.
  • Đoạn Rạch Sỏi – Vĩnh Thuận chưa triển khai

Giai đoạn 3

Thi công từ năm 2015 đến nay. Trong giai đoạn này, việc thi công tập trung chủ yếu vào vấn đề xây dựng cao tốc đạt tiêu chuẩn cao và phù hợp với đường Hồ Chí Minh đã quy hoạch trước đó. Ngoài ra còn kết nối với đường ngang, đường sắt và những con đường khác. Một vài tuyến cao tốc được chú trọng xây dựng trên con đường này như.

Cao tốc từ đoạn Hùng (Phú Thọ) đến Chợ Bến (Hoà Bình): Với quy mô từ 4 – 6 làn xe, chiều dài cả đoạn là 130km. Chi phí đầu tư là 16.215 tỷ đồng. Đây sẽ là tuyến cao tốc kết nối Hà Nội với các tỉnh xung quanh.

Cao tốc Cam Lộ – Túy Loan: Cao tốc này có quy mô 4 làn xe, chiều dài là 182 km. Kinh phí đầu tư 31.274 tỷ đồng. Vì tuyến cao tốc quá dài nên được chia làm 2 đoạn để thi công là cao tốc La Sơn – Túy Loan dài 79 km và Cam Lộ – La Sơn dài 103 km.

Ngoài ra còn có dự án để kết nối tuyến đường này với trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long với kinh phí 23.000 tỷ đồng.

Lợi ích của đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh không chỉ gắn liền với bao kỳ tích chiến thắng của dân tộc. Mà con đường này đóng vai trò quan trọng đối với lãnh thổ Việt Nam.

Đối với vực đồi núi phía Tây, tuyến đường góp phần thúc đây sự phát triển kinh tế – xã hội. Vì nó là đường giao thương chính của phái tây và phía đông. Từ khi đường được xây dựng, việc đi lại giữa những người dân ở Tây Nguyên trở lên thuận lợi hơn rất nhiều.

Không chỉ vậy việc giao thương trao đổi hàng hóa cũng vô cùng dễ dàng. Góp phần phát triển kinh tế miền núi và các miền sâu xa. Ngoài ra con đường trải dài từ Bắc tới Nam này cũng góp phần gắn kết người dân Việt Nam ở mọi miền tổ quốc lại với nhau. Thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội cùng phát triển và giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống.

Lời kết

Trên đây là một vài thông tin quan trọng về con đường Hồ Chí Minh, con đường gắn liền với lịch sử chiến đấu của dân tộc Việt Nam. Và cho tới ngày nay nó trở thành huyết mạch của Việt Nam, trải dài theo lãnh thổ. Góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Hy vọng, thông qua bài viết này bán ẽ có thêm những thông tin quan trọng hơn về con đường này.